(TN&MT) - Hàng chục máy bơm cát cùng sà lan đang ngày đêm đưa cát từ nơi khác đổ về biển Cửa Đại đã bị sạt lở nghiêm trọng mấy năm nay. Giấc mơ hồi sinh bãi biển từng đẹp nhất Châu Á đang dần dần thành hiện thực trong niềm vui khôn xiết của người dân Hội An.
Những ngày này, khi tới bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), nhiều người ngỡ ngàng khi thấy bãi cát trắng mịn đang hình thành tại khu vực mà trước đó bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng trong thời gian dài. Gần 10 năm nay, khi mỗi mùa mưa bão đi qua, người dân đều xót xa chứng kiến cảnh biển ăn sâu vào đất liền. Nếu như không có những giải pháp cấp bách tạm thời của chính quyền địa phương, có lẽ biển sẽ còn ăn sâu vào đất liền và có thể "nuốt" luôn con đường ven biển - tuyến đường độc đạo đi ra cảng Cửa Đại để du khách, người dân từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm và ngược lại.
Biển Cửa Đại từng bị sạt lở nghiêm trọng trong thời gian dài
Trong khi chờ đợi giải pháp tổng thể, lâu dài, có tính khả thi cao để ổn định bờ biển, phát triển du lịch, ổn định cuộc sống dân cư trong khu vực, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An; đồng thời tận dụng lượng cát nạo vét để san lấp, bồi đắp cho bờ biển, phục vụ nhu cầu tham quan, tắm biển của du khách. Đây là một trong những giải pháp được tỉnh ưu tiên thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng lấn sâu vào đất liền.
Nhiều người đã ngỡ ngàng khi trở lại biển Cửa Đại với bãi cát trắng trải dài
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án), dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (TP Hội An) khởi công xây dựng vào tháng 7/2021 với chiều dài hơn 1.500 m, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022.
Qui mô dự án là xây dựng tuyến đê ngầm dài 1.530 m (đê liền) nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc. Đồng thời san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 600m, nạo vét luồng phía bờ Bắc Cửa Đại có chiều dài 1.950 m để thông luồng giao thông thủy.
Nhìn bờ cát trắng mịn trải dài hàng trăm mét, người dân và du khách vô cùng phấn khởi
Có mặt tại công trình, ông Đào Tô Văn (Phó Chỉ huy trưởng phụ trách dự án công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại), cho biết hiện có 17 sà lan từ 800-1.600 tấn, 11 đầu kéo, 14 tàu nạo vét bơm tạo bãi... Tiến độ thi công hiện đã đạt khoảng 70%.
“Khó khăn khi triển khai dự án là đặc thù của công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại gặp nhiều sóng gió, khi biển động thì không thể thi công được. Thứ 2 là nguồn cung cấp vật liệu và bãi tập kết vật liệu để phục vụ thi công ở bến tạm cầu Cửa Đại vướng nhiều bè cá, rớ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Tuy nhiên anh em đang rất cố gắng đạt mục tiêu sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay dù theo tiến độ là tháng 9/2023”- ông Văn cho hay.
Bờ biển từng được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á từng bị sạt lở nặng đang dần được "hồi sinh"
Chứng kiến biển Cửa Đại đang được bồi đắp trở lại, những người dân, chủ nhà hàng dọc bãi biển này vô cùng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Yến buôn bán ở biển Cửa Đại chia sẻ: Rất nhiều hộ kinh doanh ở đây cứ nghĩ sẽ không còn bãi biển để mở cửa kinh doanh buôn bán trở lại vì sạt lở khiếp quá. Nhưng hiện chứng kiến bờ biển đang dần phục hồi trở lại, ai cũng vui, hy vọng du khách quay trở lại bờ biển này nhiều hơn.
“Khách giờ đã trở lại đây để tắm và ăn uống khoảng 30% rồi. Cũng trông cho biển được hồi phục trở lại để tôi và những hộ dân ở đây được mưu sinh”- bà Yến chia sẻ.
Hiện trường hiện có 17 sà lan từ 800-1.600 tấn, 11 đầu kéo, 14 tàu nạo vét bơm tạo bãi...
Những năm qua, do tác động của BĐKH đã khiến bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài hơn 7 km. Nghiêm trọng, tuyến đường Âu Cơ chạy gần bờ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp khách sạn lớn, nhà hàng ven biển chịu tổn thất nặng nề. Cứu biển Cửa Đại trở thành vấn đề sống còn của tỉnh Quảng Nam để phát triển bền vững trước tác động của thiên tai, BĐKH. Bên cạnh dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, cuối tháng 6 vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ra quyết nghị chủ trương đầu tư dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, Hội An. Dự án có tổng chiều dài 550 m với số vốn 210 tỷ đồng.
Ông Đào Tô Văn (Phó Chỉ huy trưởng phụ trách dự án công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại), cho biết đơn vị đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2022 này.
Đây là dự án tiếp nối dự án đang triển khai để tái tạo bãi biển Cửa Đại. Mục tiêu dự án là phòng chống xói lở bờ biển, tái tạo bãi biển, từng bước hoàn thiện hệ thống công trình phòng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam đang đàm phán với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ dự án tái tạo bãi biển Cửa Đại kéo dài hơn 3.000 m, tổng vốn 42 triệu Euro. Khi dự án được triển khai sẽ hoàn thiện toàn bộ dự án tái tạo biển Cửa Đại, cơ bản đưa bãi biển từng đẹp nhất Châu Á trở lại như lúc chưa bị sạt lở.
Nguồn: BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU - Lan Anh - https://baotainguyenmoitruong.vn
- Địa kỹ thuật là "chìa khoá" tạo dựng không gian sống an toàn, bền vững (18.12.2023)
- Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc (18.12.2023)
- Bình Dương tổ chức lớp đào tạo, tập huấn các quy định về bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu (18.12.2023)
- Những điều cần biết về Chuyển đổi số (18.12.2023)
- QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC 2023, Bước tiến lớn trong thay đổi tư duy và phương thức quả (11.12.2023)
- Xuất khẩu xanh - Xu thế tất yếu trong cuộc chơi toàn cầu (05.12.2023)
- Giám sát lắng đọng axit vùng Đông Á cần sự hợp tác của các Quốc gia (05.12.2023)
- Việt Nam công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác (05.12.2023)
- Việt Nam quyết tâm chung tay cùng thế giới giải quyết khủng hoảng khí hậu và giảm phát thải khí nhà (05.12.2023)
- Phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Bảo vệ môi trường” (23.11.2023)